Năm mới, sức mua tại siêu thị vẫn chưa hồi phục

Nhưng với các DN nội, liệu rót vốn đầu tư vào siêu thị có là bánh vẽ?

Thực trạng sức mua cuối năm ngoái ảm đạm, những tưởng đầu năm mới 2014, tình hình sẽ khá khẩm hơn nhưng cũng chẳng có gì cải thiện, người tiêu dùng vẫn đủng đỉnh trong việc mua sắm.

Bất chấp nhiều doanh nghiệp, siêu thị hay cửa hàng bán lẻ đã đưa ra nhiều cách thức kích cầu như giảm giá, khuyến mại…

Trái với mọi năm, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán vừa qua, sức mua vẫn khá èo uột và chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thực phẩm như đồ ăn, rau củ chứ không phải là những mặt hàng đắt tiền như hàng điện tử, điện máy…

Thậm chí, dù là tháng cận Tết đem lại nhiều hy vọng nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nhưng cuối cùng sức mua cũng chỉ tăng từ 30-60% so với những tháng trước đã khiến nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phải cắn răng chịu lỗ. Nhiều tiểu thương đã than thở vào dịp giáp Tết, họ đã nhập một lượng lớn trái cây, rau củ… nhưng cũng phải bán đổ bán tháo vào ngày 30 Tết, thậm chí qua Tết nhiều hàng hóa đã phải bỏ đi.

Ra Tết tình hình cũng không được cải thiện mà còn có phần bi đát hơn do nhiều người có quan niệm hạn chế xuất tiền cho tới qua rằm tháng giêng. Tại các chợ lẻ, ngay từ mùng 2 mùng 3 Tết cũng đã có nhiều sạp hàng bày bán, giá cũng không hề tăng vọt như mọi năm. Hay như dịp Valentine vừa qua, thị trường hàng quà tặng cũng khá trầm lắng.

Nhiều người nói vui rằng, năm nay “ngày tình yêu” thật “mặn nồng” bởi hình như các cặp đôi toàn trao nhau tình cảm “chân thành” và “bay bổng” vì ra phố chả thấy hoa, chả thấy quà chỉ thấy mỗi bóng bay là bán được nhiều nhất.

Ông Đỗ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, từ vài năm trở lại đây sức mua của thị trường đã khá yếu, hàng hóa ế ẩm. Số doanh nghiệp giải thể vẫn cao hơn doanh nghiệp thành lập mới; tiền lương của người dân không được cải thiện nên khả năng thanh toán không có.

Chính vì vậy, dù vào tháng Tết nhưng sức mua của thị trường vẫn khó có thể cải thiện khi lương không tăng, thưởng cũng bèo bọt. Theo Bộ Công Thương trong tháng Tết (1/2014) hàng tồn kho vẫn ở mức cao: Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều loại hàng hóa khác cũng có tỷ lệ tồn kho cao như: Mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa và chế phẩm vệ sinh (tăng 94,5%); mô tô, xe máy (tăng 89,4%); thuốc lá (tăng 43,5%)…các ngành hàng như: Chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa; đường; thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; sản phẩm điện tử dân dụng… cũng có số lượng hàng tồn kho cao.

Bất chấp mọi sự cố gắng về tiếp thị và quảng bá, giảm giá sản phẩm của hàng loạt hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ thì lượng hàng tồn kho vẫn khá lớn. Hiếm có năm nào mà các cửa hàng, siêu thị, lại đóng cửa nghỉ Tết khá muộn và mở cửa bán hàng sớm như năm nay.

Tuy vậy, vẫn chưa thể giúp việc kích cầu có hiệu quả. Theo dự đoán của thị trường, với tình hình kinh tế còn khó khăn như hiện nay thì sức mua của người tiêu dùng khó có thể cải thiện trong thời gian ngắn.

Theo ông Đỗ Vinh Phú, muốn tăng tổng cầu, điều quan trọng là phải tăng niềm tin của người tiêu dùng. Có lẽ, với sức mua như hiện nay, đây sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ và thị trường Việt “xốc lại” chất lượng và giá cả cũng như cải thiện lại cách kinh doanh dịch vụ, bởi phải có gì đó mới, lạ, văn minh thì may ra mới khiến người tiêu dùng chú ý và “móc ví” ra mua.

Với sức mua từ đầu năm khá ảm đạm như vậy nên nếu có nhu cầu mua kệ siêu thị để mở siêu thị mini bán hàng vui lòng liên hệ với Vinatech để được chúng tôi tư vấn mở siêu thị một cách tiết kiệm nhất.

 

  Thiết bị siêu thị hiện đại tạo nên phong cách mua sắm tiện dụng

Nguyễn Thị Mai

Là quản trị viên website, người đam mê kinh doanh siêu thị và cung cấp đồ siêu thị cho mọi người.

You cannot copy content of this page